Content on this page requires a newer version of Adobe Flash Player.

Get Adobe Flash player

1/22/2556

การมองเห็นของเด็กแรกเกิด[เด็กแรกเกิด]



เด็กแรกเกิด เห็นเด็กกวาดตามองได้อย่างนี้เด็กก็ยังเห็นไม่ชัด ถ้าอยู่ใกล้มากๆ สักประมาณ 8 นิ้ว หรือเป็นของที่ใหญ่มากๆ สีสดๆ รูปร่างชัดๆ เด็กถึงค่อยเห็น เด็กไวต่อแสงมากนะเวลาอุ้มไปถูกแดดก็จะหลับตาปี๋แต่ถ้าเป็นแสงสลัวๆในห้องเด็กถึงค่อยหรี่ตามอง  
          เด็กเดือนที่ 1 กว่าเด็กจะจ้องดูให้ชัดๆ ต้องใช้ความพยายามในการปรับความชัดของภาพมากบางทีถึงกับตัวสั่น หรือสะอึกเชียวนะ ตอนนี้เด็กได้แต่นอนนิ่งๆ มองสิ่งที่อยากรู้บางครั้งใช้เวลาจ้องอยู่นาน 10-15 นาทีก็มี

         เด็กเดือนที่ 2 ต้องรอถึงกลางเดือนกว่าเลนส์สายตาเด็กจะปรับตามระยะห่างของวัตถุได้ เด็กต้องใช้พลังในการมองมากบางทีถึงกับลงทุนหันหน้าไปมอง เด็กเริ่มเห็นได้ไกลตั้ง 6-8 ฟุต แล้วก็หันตามของที่เคลื่อนที่ได้

         เด็กเดือนที่ 3 สายตาเด็กจะโฟกัสภาพมากขึ้นจนตอนนี้ก็มองเห็นสิ่งต่างๆได้ทั่วห้องแล้ว แล้วถ้าเห็นเด็กชอบดูมือตัวเองก็อย่าแปลกใจ เพราะประสาทตาจับความชัดของภาพได้ดีขึ้น เลยพร้อมที่จะเรียนรู้โดยใช้มือจับสิ่งของต่างๆ ให้สมกับที่อยากรู้ทันที

         เด็กเดือนที่ 4 เด็กเห็นได้ไกลได้มากขึ้น ควบคุมระยะชัดเจนของวัตถุที่อยู่ใกล้ไกลได้สบายๆคุณภาพการมองเห็นของเด็กเกือบเท่าผู้ใหญ่ แถมยังเห็นสีสันสดใสไม่น้อยหน้าผู้ใหญ่ด้วย

         เด็กเดือนที่ 5 เด็กเลิกมองอะไรผ่านๆ เหมือนวัยแบเบาะแล้ว หรือเรื่องที่จะให้มองตามน่ะไม่มีเสียล่ะ พอเห็นอะไรก็จะเข้าไปคว้าจับเลย ก็เด็กมองและสัมผัสจะช่วยให้หนูเรียนรู้เรื่องการมีอยู่และการหายไปได้มากขึ้น

         เด็กเดือนที่ 6 เด็กเก่งขึ้นนะ แค่ชําเลืองมองแป๊ปเดียวก็หยิบของที่ต้องการได้แล้ว ก็สายตากับมือทํางานประสานกันได้ดีแล้วเด็กก็ชอบสํารวจความลึกในสิ่งของชอบยิ้มกับเงาในกระจก

         เด็กเดือนที่ 7 เด็กมองเห็นสิ่งของชิ้นเล็กๆได้ อย่างพวกมด แมลง แถมยังเคลื่อนสายตามองตามของเล็กๆ ได้อีก ก็เด็กสนใจรายละเอียดสิ่งของเล็กๆแถมยังชอบแบมือดูของในมืออีก วัตถุอันไหนใกล้ไกลหนูก็แยกระยะห่างของวัตถุออกได้ด้วย

         เด็กเดือนที่ 8  ที่ผ่านมาเด็กมองเห็นแต่ภาพลักษณะที่เด็กอยู่ในท่านอนหงาย ก็เลยเปลี่ยนท่าดูบ้าง ทั้งผงกหัว ส่ายหัวไปมา เอียงคอ หรือมองแบบกลับหัว ก็เด็กอยากเรียนรู้ว่าขนาดและรูปร่างสิ่งของไม่เปลี่ยนไปแน่ๆหรือเปล่า

         เด็กเดือนที่ 9 ตอนนี้เด็กหัดปีน หัดยืน ระดับสายตาเลยอยู่สูงกว่า ตอนที่เด็กนั่งและนอน เด็กก็เลยได้เห็นภาพในมุมต่ำแทน เพราะช่องว่างที่เด็กค้นพบเวลาปีนบันไดหรือเก้าอี้

         เด็กเดือนที่ 10 ความสามารถในการมองของเด็กไม่แพ้ผู้ใหญ่ เด็กชอบมองของเฉพาะอย่าง แถมยังแยกเอาออกมาได้อีก เช่น หยิบของที่เด็กสนใจออกจากกล่อง ชอบมองของที่หล่นมาจากขวด ค้นหาของที่ซ่อนก็ยังได้

         เด็กเดือนที่ 11 พัฒนาการมองเห็นของเด็กจะสมบูรณ์เช่นเดียวกับผู้ใหญ่ เด็กสนใจมองภาพในหนังสือ แล้วก็เงาในกระจกถึงจะรู้แล้วว่าเงาตัวเองหรือเงาพ่อแม่ในกระจกกับตัวจริงนั้นต่างกัน เด็กก็ยังชอบแวะมาดูเงาในกระจกอยู่นั่นเอง

         เด็กเดือนที่ 12 เมื่อก่อนเห็นอะไรเด็กจะลงทุนตะครุบลงไปทั้งมือ ตอนนี้ไม่ต้องแล้ว ก็สายตาเด็กใช้การได้ดีมือเด็กก็ใช้ถนัดแค่ใช้นิ้วโป้งกับนิ้วชี้หยิบของชิ้นเล็กๆ ก็ได้แล้วแถมยังหยิบของในขณะที่มองไปทางอื่นได้ด้วย

วิธีการฝึกสายตาของ เด็กแรกเกิด

          แขวนโมบายหรือหาของเล่นเคลื่อนที่ ภาพใหญ่ๆสีสดๆมาฝึกสายตาเด็กและพูดคุยยิ้มสบตากับเด็กบ่อยๆเล่นกับเด็กเพิ่มของเล่นให้เพียงพอ อุ้มไปดูสิ่งต่างๆ นอกบ้านบ้าง ถ้าไม่สะดวกก็ให้คุณพ่อมาช่วยหรือญาติ พี่เลี้ยงก็ได้ ถ้าไม่มีใครใช้รถเข็นพาเด็กไปเปิดโลกกว้างด้วยสายตาคู่น้อยๆก็ได้ค่ะ เพียงแค่นี้เองสำหรับวิธีฝึกสายตาของ เด็กแรกเกิด
[เด็กแรกเกิด]

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น